Yahoo về với Microsoft?

Sáng thứ sáu (4-5), New York Post là tờ báo đầu tiên châm ngòi cho cuộc bàn tán rôm rả của các nhà đầu tư và cộng đồng Internet về tin Yahoo sáp nhập vào Microsoft với bài “Bill’s hard drive” (tạm dịch “Bill vượt khó”).

Bài báo dẫn lời một nguồn tin ở khu tài chính – chứng khoán Wall Street nói hai tập đoàn đã quyết định bàn bạc nghiêm túc về việc sáp nhập với giá 50 tỉ USD trả cho Yahoo.

Microahoo: tin vịt?

Trước đây, Microsoft từng có đề nghị tương tự nhưng không thành. Chỉ khi Google mua lại Công ty quảng cáo trực tuyến DoubleClick hồi tháng ba thì hai bên mới thấy cấp thiết cần sáp nhập. “Cả hai đều đang mệt mỏi vì bị Google dẫn trước” – nguồn tin này nói. Cùng lúc đó, Wall Street Journal tung ra một bản tin tương tự.

Tuần qua, làng công nghệ thông tin và truyền thông đại chúng thế giới diễn ra nhiều biến động.

Hôm 1-5, Tập đoàn News Corp (sở hữu Fox News, New York Post và nhiều kênh truyền hình, tạp chí trên thế giới) đề nghị mua lại hãng tin tài chính Dow Jones (nhà xuất bản tờ Wall Street Journal và tạp chí Kinh Tế Viễn Đông) với giá 5 tỉ USD. Ba ngày sau, Hãng tin tài chính Thomson của Canada cũng đề nghị mua lại hãng thông tấn lâu đời Reuters (Anh).

Chấn động hơn, chỉ vài giờ sau đó, tin Microsoft sẽ mua lại Yahoo tràn lan khắp nơi.

Tuy Yahoo và Microsoft đều từ chối bình luận nhưng có sự khẳng định của nhật báo tài chính uy tín Wall Street Journal, các hãng thông tấn từ chuyên ngành như InfoWorld (Mỹ) hay Thời Báo Tài Chính (Anh) đến các hãng tin quốc tế như AP (Mỹ) và AFP (Pháp) đồng loạt đưa lại tin này. Một số ý kiến hoan nghênh cái bắt tay này nhưng không ít người tỏ ý nghi ngờ tính xác thực của lời đồn.

Những người ủng hộ nói Microsoft, Yahoo và Google trước nay đấu tranh giành giật từng tấc đất trong mảnh ruộng màu mỡ của dịch vụ tìm kiếm và quảng cáo trực tuyến. Yahoo và Microsoft nhắm đơn phương cạnh tranh không thắng nổi Google nên thà bắt tay về cùng chiến tuyến, hai cái đầu chắc chắn sẽ khôn hơn một. Tuy nhiên, nhiều chuyên gia cũng nghi ngờ chuyện này khó thành vì hai công ty có quá nhiều khác biệt về văn hóa kinh doanh và công nghệ.

Yahoo lên, Microsoft xuống

Chris Cathcart, chuyên gia chiến lược tài chính của trang tin Bigmouthmedia, nói Yahoo là hãng cung cấp thông tin từ thư điện tử, tin tức đến giáo dục, tài chính trong khi Microsoft cũng có cổng thông tin MSN. Nếu sáp nhập, cả hai bên đều có những mảng dịch vụ trùng lắp cần phải dẹp bỏ, rất tốn kém.

Công nghệ của hai bên cũng đi theo hướng ngược nhau. Microsoft tự xây dựng toàn bộ công nghệ, phần mềm của mình trong khi Google, Yahoo lại dùng công nghệ có mã nguồn mở. Điều này có nghĩa là sản phẩm của Yahoo không chạy được ở Microsoft nếu họ không chuyển đổi sản phẩm Yahoo sang nền công nghệ Microsoft. Việc này là không khả thi vì khi mua lại Yahoo, Microsoft, và cả Yahoo, đều mong mau chóng kết hợp sở trường để qua mặt Google. Thế tại sao lại có tin này, hay ai được lợi từ tin này?

WallStrip.com, trang web theo dõi diễn biến của khu tài chính Wall Street, cho biết chỉ mấy phút sau khi New York PostWall Street Journal đưa tin, cổ phiếu của Yahoo tại sàn giao dịch New York đã tăng 19%, đạt 33,37 USD/cổ phiếu. Theo Bloomberg, mức tăng này là kỷ lục mới của Yahoo trong vòng bốn năm rưỡi nay. Tuy nhiên giá cổ phiếu của Microsoft lại sụt giảm 1,7% do các nhà đầu tư lo lắng. “Không lo sao được nếu công ty bạn góp vốn trước nay thu lợi lớn nhờ việc bán phần mềm nay lại bỏ ra một khoản kếch sù để đầu tư vào lĩnh vực truyền thông, quảng cáo” – chuyên gia Chris Cathcart giải thích.

MINH HUY

Ngăn bước Google

Năm 2006 Google nắm giữ một nửa thị phần công cụ tìm kiếm

Trong vòng chưa đầy một tháng gần đây, lần lượt cả ba đại gia dotcom là Google, Microsoft và Yahoo đều đã có những vụ sáp nhập giá trị lớn gồm Google mua DoubleClick với giá 3,1 tỉ USD, Yahoo chi 680 triệu USD mua nốt 80% cổ phần của Right Media và mới đây nhất là Microsoft đã thâu tóm ScreenTonic với giá chưa được công bố. Sau khi mua hụt DoubleClick, Microsoft đã tìm kiếm các đối tác tiềm năng khác trong ngành quảng cáo trực tuyến như 24/7 Real Media, Aquantive và ValueClick.

Sự lớn mạnh ngày càng nhanh của Google càng khiến Microsoft lo ngại vì không chỉ thống trị trong thị trường công cụ tìm kiếm trên Internet và quảng cáo trực tuyến, gần đây Google còn lấn sâu vào lĩnh vực ứng dụng.

Gần đây Google đưa ra hệ thống Google Apps cho phép sử dụng các ứng dụng văn phòng và doanh nghiệp trên nền web. Điều này có thể khiến thị phần hệ điều hành Windows của Microsoft bị ảnh hưởng vì với Google Apps, người dùng có thể sử dụng máy tính với hệ điều hành miễn phí Linux và nối mạng để dùng các phần mềm của Google với chi phí rất thấp.

Từ đầu năm đến nay, Google liên tục ghi điểm như giành được danh hiệu thương hiệu số một thế giới theo đánh giá của Công ty nghiên cứu Millward Brown và tạp chí Financial Times. Giá trị thương hiệu của Google được xác định là 66,4 tỉ USD trong khi Microsoft từ vị trí số 1 rớt xuống vị trí thứ 3 với giá trị thương hiệu là 54,9 tỉ USD.

Microsoft tiếp tục bị mất danh hiệu website có số lượng người truy cập nhiều nhất thế giới vào tay Google. Theo ghi nhận của comScore Media Metrix, trong tháng 3-2007 Google có 528 triệu lượt truy cập, Microsoft chỉ có 526 triệu lượt và Yahoo còn thấp hơn nhiều, chỉ có 476 triệu.

Trong thị trường công cụ tìm kiếm trên Internet, từ tháng một đến tháng tư năm nay, Google tiếp tục tăng thêm 2,97%, từ 50,41% lên 53,38%. Trong khi đó, hai công cụ tìm kiếm đứng hàng thứ 2 và 3 đều bị sụt giảm, cụ thể Yahoo giảm 1,41%, từ 11,28% xuống còn 9,87% và MSN search của Microsoft giảm 0,37%, từ 5,78% xuống 5,41%.

Giá trị trên thị trường chứng khoán ngày 6-5-2007 cho thấy Google trị giá đến 146 tỉ USD, trong khi Yahoo chỉ khoảng 40 tỉ USD. Khoảng cách giữa Google và người khổng lồ Microsoft (292 tỉ USD) đang bị thu hẹp với tốc độ khá nhanh.

ĐỒNG PHƯỚC VINH

Trả lời

Mời bạn điền thông tin vào ô dưới đây hoặc kích vào một biểu tượng để đăng nhập:

WordPress.com Logo

Bạn đang bình luận bằng tài khoản WordPress.com Log Out / Thay đổi )

Twitter picture

Bạn đang bình luận bằng tài khoản Twitter Log Out / Thay đổi )

Facebook photo

Bạn đang bình luận bằng tài khoản Facebook Log Out / Thay đổi )

Google+ photo

Bạn đang bình luận bằng tài khoản Google+ Log Out / Thay đổi )

Connecting to %s

%d bloggers like this: